วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีสอน

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีสอน

ฉันทนา วิริยเวชกุล (2558) ได้กล่าวว่า เทคนิคการสอนแบบต่างๆ มีดังนี้
1. การบรรยาย
2. กรณีศึกษา
3. การสนทนา
4. การอภิปราย
5 อ่านหนังสือ
6. บทเรียนสำเร็จรูป
7. แจกเอกสาร
8. การโต้วาที
9. การทำโครงการเป็นกลุ่ม
10. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
11. การสัมมนา
12. เกม
13. การแสดงบทบาท
14. เทคนิค Forum
15. เทคนิค Buzz Group
16. การจำลองสถานการณ์
17. คำถาม
18. การอภิปรายแบบเพเนิล (Panel)
19. การเชิญวิทยากร (Guest Speaker) มาบรรยายให้ความรู้
20. การเขียนบทความ
21. บรรยายแบบมีส่วนร่วม
22. การศึกษาเป็นกลุ่ม
23. การสาธิต
24. การใช้สื่อต่างๆ
25. บทเรียนสำเร็จรูป (สื่อสิ่งพิมพ์)
26. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
27. การสอนบนเว็บ (WBI)
28. การฝึกงาน
29. การศึกษาเป็นรายบุคคล (Independent Study)
30. การระดมสมอง
31. ทัศนศึกษา
32. การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
33. เน้นกระบวนการ (Process)
34. เทคนิคจิกซอว์ (Jigsaw)
35. บูรณาการ (Integration)
36. Storyline
37. เทคนิค TGT (Teams Games Tournaments)
38. กระบวนการกลุ่ม (Group Process)

ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์ (2553) ได้รวบรวม 80 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยแบ่งออกเป็น 11 นวัตกรรม ดังนี้
1. นวัตกรรมที่เป็นแนวคิด รูปแบบ และกระบวนการจัดการเรียนรู้
          1) การจัดการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism)
          2) การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Instruction)
          3) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งข้อมูลเป็นหลัก (Resource – Based Learning)
          4) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตสำนึกของเปาโล แฟร์
          5) การจัดการเรียนรู้แบบนีโอฮิวแมนนิส (Neo - Humanist)
          6) การจัดการเรียนรู้ศิลปะแบบเซอเรียลิสม์ (Surrealism)
          7) การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวแห่งเชาว์ปัญญาของมนุษย์ของ Sternberg (The Triarchic Theory of Human Intelligence)
          8) การจัดการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach)
          9) การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self – Directed Learning)
          10) การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนโมเดลชิปปา (CIPPA Model)
          11) การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการ 9 ขั้น
          12) การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการทำความกระจ่างในค่านิยม (Value Clarification) ตามแนวคิดของ ราธส์ และไซมอน
13) การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดของทอร์แรนซ์
2. นวัตกรรมวิธรการจัดการเรียนรู้ที่ใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาและภูมิปัญญา
          14) การจัดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
          15) การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
          16) การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ
          17) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom)
3. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนเป็นกลุ่ม
          18) การจัดการเรียนรู้โดยใช้สัญญาการเรียน (Learning Contracts)
          19) การจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ (Storyline Method)
          20) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
          21) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบต่อภาพ (Jigsaw)
          22) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ CIRC
          23) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ STAD
          24) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ TAI
          25) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบทีมแข่งขัน (TGT)
          26) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่ม (Group Process)
          27) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพื่อนช่วยสอน (Peer Tutoring)
          28) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนเสริมเพื่อนต่างระดับ
          29) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง (Brainstorming Technique)
          30) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Q.C. Circles)
          31) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแม่แบบ (Modeling Technique)
4. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างมโนทัศน์
          32) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสร้างมโนทัศน์ของบรูเนอร์
          33) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกหรือโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer)
          34) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกรอบมโนทัศน์ (Concept Mapping)
          35) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping)
          36) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Semantic Mapping
          37) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า (Advance Organizer)
5. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาด้านภาษา
          38) การสอนเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและวิทโธร (Brookes and Withrow)
          39) การสอนแบบสนทนา
          40) การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
          41) การสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ (Process Writing)
          42) การสอนอ่านแบบ PANORAMA
6. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะ
          43) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning)
          44) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงสถานการณ์ (Situated Learning)
          45) การจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (Learning Cycle Method)
          46) การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ (Historical Method)
          47) การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
          48) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Cases)
          49) การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
          50) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method)
          51) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – Based Learning)
          52) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแก้ปัญหา (Problem – Centered Learning Model: PCLM)
          53) การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Method)
          54) การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติการหรือแบบทดลอง (Laboratory Method)
          55) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนทักษะตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco)
7. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาสมองและการคิด
          56) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวนหกใบของเดอ โบโน (Six Thinking Hats)
          57) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน (Metacognition)
          58) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT
          59) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การไตร่ตรองสารนิทัศน์ (Reflective Documentation)
          60) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics)
8. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
          61) การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบแวนฮีลี่ (Van Hiele Model)
          62) การจัดการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K – W – D - L)
          63) การจัดการเรียนรู้แบบ SSCS
9. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมนันทนาการและศิลปะ
          64) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมนันทนาการ
          65) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นปนเรียน (Play Way Method)
          66) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
          67) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
          68) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การ์ตูน (Cartoon)
          69) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
10. นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประเภทวัสดุและสิ่งพิมพ์
          70) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน
          71) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน (Instructional Package)
          72) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส
          73) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
          74) การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อหุ่นมือ (Hand Puppet)
          75) การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน
          76) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผ่นพับ
11. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ประเภทสื่อโสตทัศนูปกรณ์
          77) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
          78) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอน (Web – based Instruction)
          79) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท (Webquest)
          80) การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก

ชาตรี เกิดธรรม ได้กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้มีอยู่หลายวิธี เช่น
1. การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning)
2. การสอนแบบโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer)
3. กานสอนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)
4. การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based)
5. การสอนแบบบูรณาการ (Integrate Teaching)
6. การสอนแบบถามตอบ (Ask and Question Model)
7. การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
8. การสอนแบบโครงงาน
9. การสอนด้วยรูปแบบการเรียนเป็นคู่ (Learning Cell)
10. การสอนโดยใช้กิจกรรมในแหล่งชุมชน (The use of Community actuvities)
11. การสอนแบบทดลอง (Laboratory Method)
12. การสอนแบบโครงการ (Project Method)
13. การสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
14. การสอนแบบอภิปราย (Discussion Group)
15. การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited)
16. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
17. เทคนิคร่วมด้วยช่วยงานกลุ่ม (STAD)
18. เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
19. เทคนิคร่วมมือร่วมกลุ่ม (Co-Op Co-Op)
20. เทคนิคเติมเต็ม (Jigsaw)
21. เทคนิคอัศวินโต๊ะกลม (Round Table)
22. เทคนิคซักไซ้ไล่เรียง (Round Robin)
23. เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think pair share)
24. เทคนิคเพื่อนร่วมงาน (Partners)
25. เทคนิคค้นหาร่วมกัน (Group Investigation)
26. เทคนิคเครือข่ายความคิด (Team Word-Webbing)
27. การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
28. วิธีสอนแบบบทบาทสมมุติ (Role Playing)
29. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
30. การสอนโดยใช้เส้นเล่าเรื่อง (Story Line)
31. เทคนิคสลับสับเปลี่ยน (Timed-Pair-Share)
32. เทคนิคทนายช่างซัก (Rally Robin)
33. เทคนิคหมู่คู่เดี่ยว (Team-Pair-Solo)
34. เทคนิคค้นหากติกา (Find My Rule)
35. เทคนิครวมหัวคิด (Numbered Heads Together)

สรุป
         การจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีสอนมีอยู่หลายรูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบจะมีวิธีการสอน ขั้นตอนการสอนและวิธีการนำไปใช้ที่แตกต่างกันออกไป เทคนิคและวิธีการสอนจะต้องเหมาะสมกับเนื้อหาที่สอน ระดับความสามารและความสนใจของเด็ก ซึ่งจากการศึกษาค้นคว้าที่รวบรวมมาจาก 3 แหล่ง มีทั้งหมด 124 รูปแบบ ได้แก่
1. การจัดการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism)
2. การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic Instruction)
3. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งข้อมูลเป็นหลัก (Resource – Based Learning)
4. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตสำนึกของเปาโล แฟร์
5. การจัดการเรียนรู้แบบนีโอฮิวแมนนิส (Neo - Humanist)
6. การจัดการเรียนรู้ศิลปะแบบเซอเรียลิสม์ (Surrealism)
7. การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวแห่งเชาว์ปัญญาของมนุษย์ของ Sternberg (The Triarchic Theory of Human Intelligence)
8. การจัดการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach)
9. การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self – Directed Learning)
10. การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนโมเดลชิปปา (CIPPA Model)
11. การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการ 9 ขั้น
12. การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการทำความกระจ่างในค่านิยม (Value Clarification) ตามแนวคิดของ ราธส์ และไซมอน
13. การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดของทอร์แรนซ์
14. การจัดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
15. การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
16. การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ
17. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom)
18. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สัญญาการเรียน (Learning Contracts)
19. การจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ (Storyline Method)
20. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
21. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบต่อภาพ (Jigsaw)
22. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ CIRC
23. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ STAD
24. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ TAI
25. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบทีมแข่งขัน (TGT)
26. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่ม (Group Process)
27. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพื่อนช่วยสอน (Peer Tutoring)
28. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนเสริมเพื่อนต่างระดับ
29. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง (Brainstorming Technique)
30. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Q.C. Circles)
31. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแม่แบบ (Modeling Technique)
32. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสร้างมโนทัศน์ของบรูเนอร์
33. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกหรือโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer)
34. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกรอบมโนทัศน์ (Concept Mapping)
35. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping)
36. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Semantic Mapping
37. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า (Advance Organizer)
38. การสอนเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและวิทโธร (Brookes and Withrow)
39. การสอนแบบสนทนา
40. การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
41. การสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ (Process Writing)
42. การสอนอ่านแบบ PANORAMA
43. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning)
44. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงสถานการณ์ (Situated Learning)
45. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (Learning Cycle Method)
46. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ (Historical Method)
47. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
48. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Cases)
49. การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
50. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method)
51. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – Based Learning)
52. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแก้ปัญหา (Problem – Centered Learning Model: PCLM)
53. การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Method)
54. การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติการหรือแบบทดลอง (Laboratory Method)
55. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนทักษะตามหลักการของ ดี เชคโก (De Cecco)
56. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบของเดอ โบโน (Six Thinking Hats)
57. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน (Metacognition)
58. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบ 4 MAT
59. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การไตร่ตรองสารนิทัศน์ (Reflective Documentation)
60. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics)
61. การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบแวนฮีลี่ (Van Hiele Model)
62. การจัดการเรียนรู้แบบ เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K – W – D - L)
63. การจัดการเรียนรู้แบบ SSCS
64. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมนันทนาการ
65. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นปนเรียน (Play Way Method)
66. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
67. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
68. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การ์ตูน (Cartoon)
69. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
70. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน
71. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน (Instructional Package)
72. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส
73. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
74. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อหุ่นมือ (Hand Puppet)
75. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน
76. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผ่นพับ
77. การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
78. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอน (Web – based Instruction)
79. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท (Webquest)
80. การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก
81. เทคนิคร่วมมือร่วมกลุ่ม (Co-Op Co-Op)
82. เทคนิคอัศวินโต๊ะกลม (Round Table)
83. เทคนิคซักไซ้ไล่เรียง (Round Robin)
84. เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think pair share)
85. เทคนิคเพื่อนร่วมงาน (Partners)
86. เทคนิคค้นหาร่วมกัน (Group Investigation)
87. เทคนิคเครือข่ายความคิด (Team Word-Webbing)
88. เทคนิคสลับสับเปลี่ยน (Timed-Pair-Share)
89. เทคนิคทนายช่างซัก (Rally Robin)
90. เทคนิคหมู่คู่เดี่ยว (Team-Pair-Solo)
91. เทคนิคค้นหากติกา (Find My Rule)
92. เทคนิครวมหัวคิด (Numbered Heads Together)
93. เทคนิค Forum
94. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
95. วิธีสอนแบบบทบาทสมมุติ (Role Playing)
96. การสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
97. การสอนแบบอภิปราย (Discussion Group)
98. การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited)
99. การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ (Cooperative Learning)
100. การสอนแบบโครงสร้างความรู้ (Graphic Organizer)
101. กานสอนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)
102. การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based)
103. การสอนแบบบูรณาการ (Integrate Teaching)
104. การสอนแบบถามตอบ (Ask and Question Model)
105. การสอนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
106. การสอนแบบโครงงาน
107. การสอนด้วยรูปแบบการเรียนเป็นคู่ (Learning Cell)
108. การสอนโดยใช้กิจกรรมในแหล่งชุมชน (The use of Community actuvities)
109. การสอนแบบทดลอง (Laboratory Method)
110. การสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
111. การสอนแบบอภิปราย (Discussion Group)
112. การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents Unlimited)
113. การสัมมนา
114. เทคนิค Buzz Group
115. การจำลองสถานการณ์
116. การอภิปรายแบบเพเนิล (Panel)
117. การเชิญวิทยากร (Guest Speaker) มาบรรยายให้ความรู้
118. การเขียนบทความ
119. การใช้สื่อต่างๆ
120. บทเรียนสำเร็จรูป (สื่อสิ่งพิมพ์)
121. การฝึกงาน
122. การศึกษาเป็นรายบุคคล (Independent Study)
123. ทัศนศึกษา
124. การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)

ที่มา
ฉันทนา วิริยเวชกุล. (2558). เทคนิคการสอนสำหรับครู. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ชาตรี เกิดธรรม. (ม.ป.ป.). เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระราชูปถัมภ์.
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2558). 80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. (พิมพ์ครั้งที่ 6). นนทบุรี: พี บาลานซ์ดีไซต์แอนปริ้นติ้ง.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการเรียนการสอน

สื่อการเรียนการสอน จุฬาลักษณ์ สิขิวัฒน์ ( 2551) ได้รวบรวมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนไว้ว่า ความหมายของสื่อการเรียนการสอนว่าเป็นเครื่อ...